29 thg 5, 2009

VĨNH BIỆT TỔNG THỐNG ROH MOO-HYUN

Nam Triều Tiên vĩnh biệt cố Tổng thống Roh Moo-hyun 29/05/2009 Nhiều người Nam Triều Tiên đã rơi nước mắt khi vĩnh biệt cố Tổng thống Roh Moo-hyun. Nhà cựu lãnh đạo Nam Triều Tiên này đã tự vẫn cách đây gần một tuần lễ dưới sự căng thẳng của một cuộc điều tra về vấn đề tham nhũng. Theo tường trình từ Hán Thành của thông tín viên đài VOA Kurt Achin thì tang lễ của Ông Roh diễn ra trong trật tự nhưng khơi dậy sự tức giận đối với đương kim Tổng thống của nước này.
Ðám đông khổng lồ tham dự tang lễ cựu Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun tại Hán Thành Điệu nhạc buồn thảm trỗi lên khi chiếc xe tang chở ông Roh Moo-hyun được kéo đi từ từ tiến vào dinh Gyeongbuk ở Hán Thành. Tại đây, hàng trăm nhân vật tiếng tăm của Nam Triều Tiên, mặc y phục màu đen, đang chờ tham dự tang lễ chính thức của ông. Tại một quảng trường gần đó, hàng chục ngàn người Nam Triều Tiên mặc y phục màu vàng tụ họp. Màu vàng là màu tiêu biểu cho cuộc vận động bầu cử đã đưa ông Roh vào chức vụ Tổng thống từ năm 2003 cho tới năm 2008. Trong 6 tháng vừa qua, vị cựu Tổng thống này và gia đình ông đã là đối tượng của một cuộc điều tra về hối lộ. Người ta tin là hôm thứ bảy, ông Roh đã từ trên một ngọn núi cao nhảy xuống trong lúc chỉ còn vài ngày nữa các công tố viên sẽ đưa trát tòa bắt giữ ông. Trong khi theo dõi tang lễ chính thức của ông Roh trên màn ảnh truyền hình, một số người dân Nam triều tiên đã rơi nước mắt và phất những bảng hiệu nói rằng họ cảm thấy ân hận vì đã không bảo vệ được ông. Bà Han Myung-sook, một cựu Thủ tướng dưới thời ông Roh, biểu lộ cảm nghĩ đó bằng những lời đầy xúc động, nghẹn ngào: Bà Han nói: ”Xin Tổng thống tha lỗi cho chúng tôi. Chúng tôi thương mến ông.” Theo truyền thống Triều Tiên, những người khách đến dự tang lễ đến đặt một đóa hoa lên bàn thờ và cúi đầu trước một tấm ảnh lớn của ông Roh. Buổi lễ bị gián đọan một lúc khi đương kim Tổng thống Lee Myung-bak đến chia buồn Các thành viên trong đảng đối lập đã lớn tiếng chửi mắng ông Lee và vợ ông khi họ tiến đến gần bàn thờ. Một dân biểu đã đòi ông Lee xin lỗi về cái chết của ông Roh. Nhiều người Nam Triều Tiên tố cáo rằng Tổng thống Lee ủng hộ các công tố viên theo đuổi cuộc điều tra ông Roh và cho là ông Lee phải chịu một phần trách nhiệm về cái chết của Cựu Tổng thống Roh. Cô Lee Seul-bi, một phụ nữ trong lứa tuổi 20, nêu câu hỏi rằng có thể nói là tự sát không khi người ta buộc phải nhảy xuống, và cô nói rằng theo cô thì cái chết của ông Roh là một vụ sát hại vì lý do chính trị. Sau khi tang lễ chính thức kết thúc trong ngày hôm nay, chiếc xe tang trên đường về quê ông Roh đã chạy ngang những đám đông dân chúng Nam Triều Tiên đầy xúc động. Nhiều ngàn cảnh sát chống bạo động đã được triển khai để phòng hờ trường hợp những sự xúc động trong đám tang này làm bùng ra những vụ phản kháng của công chúng.
Chiếc xe chở quan tài ông Roh Moo-hyun rời quê nhà là làng Bonghwa ở Gimhae hôm qua, để tới lễ tang quốc gia tổ chức ở thủ đô Seoul. Ảnh: Xinhua.
Thân nhân của cố tổng thống Roh Moo-hyun đưa ông từ quê nhà Bonghwa lên cung điện Gyeongbok ở Seoul sáng sớm nay để cử hành tang lễ. Ảnh: AFP.
Linh cữu cố tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun. Ảnh: AP.
Hàng trăm nghìn người đến khu vực Seoul Plaza để dự đám tang cựu tổng thống Roh Moo-hyun qua màn hình lớn. Họ đội những chiếc mũ vàng, màu biểu tượng của Roh Moo-hyun khi ra tranh cử năm 2002. Ảnh: BBC.
Người dân tập trung hai bên đường, chờ đoàn xe chở linh cữu của ông Roh đi qua. Cựu tổng thống 62 tuổi này đã nhảy xuống khỏi một mỏm núi hôm 23/5. Ảnh: AP.
Một phụ nữ sụp xuống trên đường phố, khóc thương cựu tổng thống Roh khi đến tiễn đưa ông. Ảnh: Reuters.
Đoàn rước linh cữu ông Roh Moo-hyun tại Seoul chìm trong biển người. Lễ tang chính thức dành cho ông được tổ chức tại cung điện lịch sử Gyeongbok ở Seoul, trong khi đa số người dân tập trung tại Seoul Plaza để theo dõi sự kiện qua màn hình lớn. Ảnh: Xinhua.
Hai phụ nữ trong đồ tang khóc thương nhà cựu lãnh đạo Hàn Quốc. Ảnh: Reuters.
Người dân Hàn Quốc cầm di ảnh cựu tổng thống của họ trong lễ tang của ông Roh Moo-hyun. Ông được cho là tự tử khi đang đối mặt với các cáo buộc về tham nhũng. Ảnh: Reuters.
Các nhà sư cầu nguyện trước di ảnh của Roh Moo-hyun tại tang lễ ở Seoul. Ảnh: AP.
Người phụ nữ này tìm cách đẩy lùi cảnh sát chống bạo động. Nhiều người ủng hộ Roh cho rằng các cáo buộc tham nhũng nhằm vào ông mang động cơ chính trị. Ảnh: AP.
Thi hài cố tổng thống Hàn Quốc sẽ được hỏa táng và tro cốt được đưa trở lại quê nhà Bonghwa của ông để chôn cất. Ảnh: AP.
Ngọc Sơn NGUỒN : http://www.thegioinguoiviet.net/showthread.php?p=18972#post18972

Lưu trữ Blog

Người theo dõi